ใครคือยาย ยายคือใคร

Posted: 06/24/2016 in วีรกรรมหลานยายครึ้ม

เรามีความผูกพันกับยายมาตั้งแต่เด็กๆ ใครๆก็เคยมีแหละเนอะ  ใครบ้างไม่มียาย  แต่ยายเราแปลกนะเพราะยายไม่ได้เป็นยายแต่ยายเป็นย่า  เป็นย่าแล้วเรียกยายทำไม  นั่นสิเนอะ…งงไหม  มันมีที่มาที่ไปเดี๋ยวเล่าให้ฟัง

ย่าแท้ๆของเราก็คือแม่ของพ่อใช่ป๊ะ  พอคลอดพ่อเราออกมาได้ไม่นานท่านก็เสีย ยายก็เลยเอาพ่อเรามาเลี้ยงเพราะแม่แท้ๆตายแล้ว ยายที่ว่าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน  ซึ่งก็คือพี่สาวแท้ๆของปู่แท้ๆเราเอง… งงล่ะสิ ตอนเด็กๆเราก็เคยงงนะ สรุปว่าคนที่เราเรียกว่า ยาย เค้าก็เป็นพี่สาวแท้ๆของปู่แท้ๆ ซึ่งตามหลักแล้วก็คือย่านั่นแหละ  แต่ยายชอบให้เรียกว่ายาย  เพราะเรียกย่ามันไม่สนิท  เรียกยายจะทำให้มีความสนิทสนมมากกว่าย่า…สนิทกว่ายังไง  เกี่ยวไหม ไม่เกี่ยวเนอะ….แต่มันเป็นเหตุผลที่แม่บอกว่ายายพูดแบบนี้จริงๆ

ที่บอกว่าตอนเด็กเราก็งงเล็กน้อยในชั่วโมงเรียนวิชาอะไรสักอย่างจำไม่ได้  แต่บทนั้นเค้าสอนเรื่องความสัมพันธ์ภายใรครอบครัว  แม่ของแม่เรียกยาย แม่ของพ่อเรียกย่า พ่อของพ่อเรียกปู่ พ่อของแม่เรียกตา  เคยเรียนกันเปล่า ก็จะไม่งงได้ไงก็ที่บ้านเราเรียกไม่เหมือนที่ครูสอนเลยอ่ะ เพราะพ่อของพ่อต้องเรียกปู่ แต่เราเรียกตา  แม่ของพ่อต้องเรียกย่าแต่เราเรียกยาย  พ่อของแม่ต้องเรียกตาแต่เราเรียกพ่อใหญ่ แล้วก็แม่ของแม่ครสอนเรียกยายแต่ที่บ้านเราเรียกแม่ใหญ่

ยายเราเป็นคนพิเศษมากคนอะไรจะเก่งไปทุกอย่างยายเก่งทุกอย่างจริงๆนะ  ทำเป็นหมดทุกอย่าง  เป็นนักวางแผน  นักอ่านใจคน นักลงทุน  นักประดิษฐ์  นักคิด คือเป็นซุปเปอร์ยายก็แล้วกัน  แถวบ้านใครไม่รู้จักยายครึ้มให้เหยียบเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ยายรู้ไหมตอนนี้หลานสาวสุดที่รักแต่งงานมาอยู่เมืองนอกแล้วนะ  หลานสาวอีกคนก็อยู่อังกฤษเมืองผู้ดีนะยาย หลานชายคนที่สามก็ได้รับทุนเรียนต่อกำลังจะบินไปเรียนในระดับปริญญาเอกที่อเมริกาโน่นแหนะ หลานชายสุดที่รักคนสุดท้องคงไม่ต้องห่วงมากเพราะตอนนี้มีแฟนแล้วและแฟนก็เป็นคนดี  คอยส่งเสริมสนับสนุนหลานของยายในทางที่ดี และตอนนี้พวกเรามีใบปริญญามาแปะข้างฝาไว้ให้พ่อกับแม่ดูด้วยนะ อวดชาวบ้านได้แหละเพราะพ่อเอามาติดข้างฝาเหมือนรูปปฏิทินดาราเลย ยายคงเห็นจากบนฟ้าใช่ไหม….รักและคิดถึงยายเสมอนะ..รู้ยัง

 

10565070_10153083781413012_245879067248205060_n

พ่อกับแม่ที่มีรูปรับปริญญาลูกๆเป็นแบล็คกราวด์เหมือนปฏิทินดารา  ติดเต็มข้างฝาไปหมด..เยอะนะบ้านนี้ ขี้อวดด้วย

 

ใส่ความเห็น

